Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử của Đài Truyền thanh huyện Mỹ Tú
Danh mục tin tức

Danh mục

Liên kết nhanh

Liên kết tiện ích

Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết web

Liên kết website

Thống kê
Lượt truy cập: 2038049 Lượt truy cập
Khách đang online: 52 khách
Chi tiết tin

Chi tiết tin

Nguyễn Văn Lắm: Nông dân giỏi với mô hình đa cây đa con 456


        Dám nghĩ, dám làm, đặc biệt là dám thay đổi và sáng tạo trong việc xây dựng các mô hình làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình, đem lại hiệu quả cao. Đó là nông dân Nguyễn Văn Lắm ấp Phước Trường A, xã Mỹ Phước (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng).

Nguyễn Văn Lắm: Nông dân giỏi với mô hình đa cây đa con

     Mỹ Phước là xã thuần nông, đa phần người dân sống bằng nghề trồng lúa nước là chính và gia đình ông Nguyễn Văn Lắm cũng không ngoại lệ. Trước đây với 8ha đất ruộng, gia đình nông dân Nguyễn Văn Lắm chỉ phát triển độc canh cây lúa, kinh tế gia đình cũng chỉ dựa vào loài cây trồng này. Vì mỗi năm làm được 2 vụ (trong đó chỉ có 1 vụ chính) nên thu nhập đem về cho gia đình không cao.

     Trăn trở với việc làm thế nào để có thể tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình cứ thế thôi thúc anh. Cách đây hai năm, anh đã nảy ra ý tưởng, tận dụng mặt nước ruộng khi mùa nước lũ về thả nuôi cá đăng quầng. Cùng với đó, để hạn chế tình trạng cá bị thất thoát trong quá trình nuôi, anh đã lên bờ bao khép kính, cùng với đó, anh tận dụng thêm phần diện tích đất trên bờ bao trồng cỏ và thả nuôi dê. Vừa tận dụng sinh vật dưới nước nuôi cá vừa tận dụng cỏ trên bờ để làm nguồn thức ăn cho dê.

     Hiện tại, gia đình anh đã thả nuôi được 2 vụ cá, vụ vừa rồi, anh được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú hỗ trợ 50% con giống và 50% chi phí lưới đăng để thả nuôi cá đăng quầng. Anh thả nuôi 200kg cá Mè Vinh, Mè Hoa, Cá Chép và 20.000 con cá lóc. Qua hơn 6 tháng nuôi anh thu về khoảng 2-2,5 tấn cá. Do giá thu mua không được cao nên gia đình anh chỉ bán cá Mè Vinh, Mè Hoa, Cá Chép, số cá lóc anh tận dụng mặt nước ao dưới bờ đê để vựa cá lại và bán dần cho đến nay, vì thế giá cá bán được cao hơn, thu nhập của gia đình cung cao hơn.

     Đối với đàn dê, số lượng ban đầu được anh thả nuôi 4 con dê cái đang trong giai đoạn sinh sản, qua hơn 2 năm nuôi, hiện đàn dê đã tăng lên được 20 con. Hiệu quả bước đầu đáng phấn khởi. Giá thu mua dê thịt được thương lái thu mua 130 ngàn đồng/ kg. Với giá thu mua này tổng đàn dê đem về cho gia đình cũng không phải là con số nhỏ. anh Nguyễn Văn Lắm cho biết thêm: “Mình là nông dân nên thấy điều kiện gia đình mình có thể nuôi được con gì, trồng được cây gì thì mình làm. Bên cạnh một phần vì đam mê và một phần cũng vì kinh tế gia đình nên tôi quyết định thực hiện mô hình đa cây đa con này”.

     Đặc biệt, hiện tại, anh Lắm đang trồng thử nghiệm vụ nấm rơm đầu tiên trong nhà kính và chất bằng cây, hiệu quả khá cao. Với diện tích 200m2, sử dụng 300 cuộn rơm, được chất theo dạng cây trụ (cây đứng) và dòng (trong đó: có 63 cây trụ và 110 dòng).

     Mô hình trồng nấm trong nhà, đặc biệt là theo dạng cây trụ thì có nhiều thuận lợi hơn so với trồng ngoài trời. Với kinh nghiệm trồng nấm 20 năm anh Lắm nói: “Trồng nấm trong nhà kính, đặc biệt là trồng theo cây thì có nhiều thuận lợi hơn so với ngoài trời. Mình có thể quản lý được nhiệt độ, độ ẩm của nấm, vì vậy mà nấm phát triển tốt hơn và năng suất cao hơn. Công chăm sóc cũng nhẹ hơn, nếu thấy cây nấm bị khô chỉ cần phun nước sương qua là được, khâu thu hoạch hay chất nấm cũng dễ dàng hơn. Thêm nữa, trồng theo kiểu này thì mình không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ cần men cộng với meo đem ủ là đủ. Chi phí giảm rất nhiều và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Hiện gia đình đang tiến hành ủ rơm, để chất lại cho vụ nấm thứ 2, với số lượng cũng 300 cuộn rơm. Vụ nấm mới này, do có nhiều kinh nghiệm hơn nên sẽ chất cây nấm dày hơn, dòng nấm nhỏ hơn, nhằm tận dụng tối đa diện tích cũng như thu hoạch được nhiều nấm hơn ”

     Cũng theo anh Lắm, để thực hiện hiện mô hình nấm rơm trong nhà kính gia đình được phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú hỗ trợ 50% kinh phí cho việc xây nhà. Trồng nấm trong nhà, chi phí ban đầu rất cao, vì phải làm nhà kín. Nhưng bù lại, trồng theo kiểu này thì chi phí thấp hơn vì không cần phải phun thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, tưới nước rất nhẹ. Cùng với đó, trong nhà kính có thể trang bị được máy đo độ ẩm, máy đo nhiệt độ trong phòng, do đó, việc điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với sự phát triển của nấm rất hiệu quả, vì thế mà nấm phát triển tốt, năng suất cao hơn so với trồng bên ngoài khoảng gấp đôi.

     Trồng trong nhà kính thì thời gian thu hoạch nấm cũng không khác nhiều so với trồng theo kiểu truyền thống, từ lúc chất khoảng 13-15 ngày là có thể thu hoạch nấm. Thời gian thu hoạch khoảng trên dưới 15 ngày, mỗi ngày gia đình hái được vài chục ký, thời điểm cao nhất lên đến 70kg/ ngày. Nấm được thương lái đến tận nơi để thu mua với giá 47.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí thì mỗi cuộn rơm đem về cho gia đình lợi nhuận trên 60.000đ.

     Trò chuyện cùng anh Lắm thì được biết, gia đình đang chuẩn bị chất lại mùa nấm mới, cũng với số lượng 300 cuộn rơm. Vì làm trong nhà nên thời gian cách vụ không lâu, khoảng 5 ngày là có thể làm lại vụ mới. Vì thế mà làm được nhiều năm trong vụ thu nhập cũng cao hơn so với trồng ngoài trời. Thêm vào đó, do trồng trong nhà không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên rất an toàn cho người sử dụng.

     Nói về hiệu quả của mô hình nấm rơm cây trong nhà kính, ông Nguyễn Minh Sang chủ tịch hội nông dân xã Mỹ Phước nói: “Mô hình trồng nấm trong nhà, đặc biệt là trồng theo cây thì trong xã chưa có ai làm, hiệu quả đem lại thì rất cao. Riêng chỗ hộ anh Lắm thì được trên đầu tư 1 phần kinh phí xây dựng, có kỹ sư chuyên môn tấp huấn hướng dẫn cách làm nên trong quá trình trồng đạt hiệu quả. So với trồng nấm ngoài trời thì thu nhập tăng gấp hai lần. Hướng tới, hội sẽ tranh thủ với ngành chuyên môn, đề nghị về trên có hướng hỗ trợ để nhân rộng mô hình này, nhằm phát huy hiệu quả”.

     Bằng sức lao động cùng với những nỗ lực vươn lên không ngừng, mô hình đa cây đa con của nông dân Nguyễn Văn Lắm đã đem về lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng, giúp gia đình có kinh tế vững vàng, cuộc sống gia đình sung túc. Và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất được anh Lắm chia sẻ cho bà con cùng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống.

     Với những gì đã làm, 3 năm liền anh Lắm nhận được danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và đang được địa phương đề nghị về trên công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2021.

Phối Võ

Tin cùng nhóm

Tin cùng nhóm

Hội thảo nhân rộng mô hình hiệu quả năm 2023

Hội thi Tìm kiếm ý tưởng Khởi nghiệp của thanh niên gắn với phát triển sản phẩm tiềm năng OCOP năm 2023

Chấm điểm sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2023

Khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Mỹ Thuận

Chi trả bồi thường hỗ trợ (đợt 1) cho các hộ gia đình tại xã Long Hưng có phần diện tích đất bị ảnh hưởng bởi Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1

Nhân dân xã Mỹ Thuận chung tay xây dựng cầu giao thông nông thôn

Nông dân Mỹ Tú tích cực chăm sóc hoa phục vụ Tết

Hội thảo mô hình Trồng sen lấy bông kết hợp nuôi cá sặc rằn tại xã Mỹ Thuận

Mỹ Thuận Khánh thành cầu nông thôn Cù lao Rạch Rê

Ngân hàng CSXH huyện Mỹ Tú triển khai cho vay theo Nghị định 28 của Chính phủ

Mỹ Thuận ra quân xây dựng tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp- an Toàn tại ấp Tam Sóc B1

Khánh thành cầu Kênh rạch Bố Thảo xã Mỹ Thuận

Hội thảo Mô hình canh tác lúa theo hướng hữu cơ tại xã Mỹ Tú

01 căn nhà ở Mỹ Phước bị tốc mái do mưa to gió mạnh

Thoát nghèo từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Mỹ Tú: Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cán bộ Hội nông dân cơ sở

Mỹ Tú: Tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2019- 2022

Đồng chí Nguyễn Việt Phú- Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú kiểm tra các công trình xây dựng tại xã Mỹ Thuận

Mỹ Phước: mô hình nuôi Dúi bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Đại Hội thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Tân Lập xã Long Hưng nhiệm kỳ 2022-2027

Xã Thuận Hưng tổ chức lễ phát động ra quân thực hiện công trình nông thôn mới năm 2022

Thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa đỗ đà cầu giao thông nông thôn kênh 1/5

Lễ khánh thành cầu Viên Nghiêm 2, thuộc ấp Phước An B, xã Mỹ Phước

Mỹ Thuận khởi công xây dựng cầu nông thôn ấp Phước Bình

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng khảo sát kết quả thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Mỹ Tú

 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 

Đài Truyền Thanh Huyện Mỹ Tú

Địa chỉ: Thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa - Huyện Mỹ Tú - Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3 871 118
Website: http://daitruyenthanhmytu.vn - Mail: daitruyenthanhmytu@gmail.com

Design by: TKQ