Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử của Đài Truyền thanh huyện Mỹ Tú
Danh mục tin tức

Danh mục

Liên kết nhanh

Liên kết tiện ích

Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết web

Liên kết website

Thống kê
Lượt truy cập: 2039443 Lượt truy cập
Khách đang online: 78 khách
Chi tiết tin

Chi tiết tin

Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi rắn hổ mang 649


        Thời gian gần đây, việc gây nuôi động vật hoang dã được xem là xu thế phát triển kinh tế mới khi vừa mang đến lợi nhuận cao, vừa góp phần làm phong phú thêm vật nuôi tại địa phương. Tuy nhiên, việc phát triển nghề nuôi cũng gặp những khó khăn, nguy hiểm, dễ thấy nhất là với mô hình nuôi rắn hổ mang. Vậy mà bằng sự gan dạ và nhẫn nại, anh Phan Thanh Bình ở ấp Mỹ Lợi C, xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú đã thành công khi “thuần phục” được loài vật nuôi nguy hiểm này để cải thiện đáng kể lợi nhuận kinh tế cho gia đình.

Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi rắn hổ mang

     Gắn bó lâu năm với nghề vận chuyển động vật hoang dã cho một số cơ sở thuộc các tỉnh thành lân cận. Ít ai ngờ, giờ đây anh Phan Thanh Bình ở ấp Mỹ Lợi C, xã Mỹ Tú đã trở thành chủ trang trại rắn hổ mang có tiếng trên địa bàn huyện Mỹ Tú. Với xuất phát điểm chỉ đơn thuần là sự thích thú đối với loài vật hoang dã, vậy mà từ 70 con rắn giống ban đầu vào năm 2015, đến nay anh Bình đã phát triển được trại nuôi với hơn 800 con rắn hổ mang bố mẹ và gần 14.000 con rắn giống.  Thông thường, sau 15 tháng nuôi, khi rắn đạt trọng lượng từ 2 đến 3 kí sẽ được gia đình anh xuất bán với giá từ 750 đến 800 nghìn đồng/ 1 kí. Nhờ thực hiện nuôi xoay vòng nên trung bình cứ từ 1 đến 2 tháng, cơ sở anh đều có thể xuất bán từ 200 đến 300 kí rắn thương phẩm. anh Bình chia sẻ :“ Khi mình đi giao hàng cho người ta, thấy con này có vẻ lạ nên mới tính nuôi kiểng chơi cho vui thôi, rồi thấy nó mau lớn mà thị trường người ta cũng có nhu cầu tiêu thụ cao nên mới quyết định phát triển luôn thành nghề. Đối với những con vật nuôi khác thì mình không biết sao, chứ nuôi con rắn này từ nhỏ đến khi nó lớn thì trung bình mỗi con mình lời khoảng 1 triệu đồng”.

     Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ trên thị trường ngày càng cao, đặc biệt là tại một số nhà hàng, quán ăn lớn. Ngoài nuôi rắn thịt, anh Bình còn tiến hành nuôi rắn sinh sản để cung cấp con giống cho các hộ có nhu cầu. Quy trình ấp nở trứng rắn khá đơn giản; theo đó, trứng rắn được anh thu gom rồi vùi tự nhiên trong cát ẩm. Sau 60 ngày, số rắn nở ra sẽ được mang đến khu ương dưỡng riêng. Hiện nay, trung bình mỗi con rắn giống có giá bán là 100 nghìn đồng. Nhờ sản xuất cả rắn thịt và rắn giống mà trung bình mỗi năm gia đình thu về lợi nhuận trên 400 triệu đồng.

     Cũng theo anh Bình, việc chăm sóc rắn không hề phức tạp. Cách 5 ngày mới vào chuồng cho rắn ăn và kiểm tra rắn một lần; dịch bệnh trên rắn cũng ít khi xảy ra. Hiểu rõ đây là vật nuôi khá nguy hiểm, nên các khu nuôi được anh xây dựng biệt lập với nhà ở của gia đình cũng như các hộ lân cận. Mỗi khu đều được xây dựng bằng đá, có cửa khóa chắc chắn, các hộc rắn cũng được che chắn kĩ bằng lưới sắt mắt nhỏ, đảm bảo không để rắn thoát ra môi trường bên ngoài. Khi được hỏi về khả năng tiêu thụ rắn hổ mang, anh Bình phấn khởi cho biết: “Mình nuôi ở đây đầu ra rất ổn định. Từ con giống đến rắn thịt đều không đủ để cung ứng. Rắn giống chủ yếu là xuất đi Bạc Liêu và một vài hộ trong huyện, còn rắn thương phẩm là hầu như tỉnh nào cũng có một vài cơ sở thu mua...”.

     Mô hình nuôi rắn hổ mang của anh Phan Thanh Bình đã trở thành mô hình kinh tế nổi bật của xã Mỹ Tú; đồng thời, là địa chỉ tham quan quen thuộc của rất nhiều người dân trong tỉnh. Đây cũng là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả mà xã Mỹ Tú sẽ triển khai nhân rộng tại những hộ có điều kiện; nhằm cải thiện thu nhập cho bà con địa phương, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên. Mặc dù là một ngành nghề khá lí tưởng với lợi nhuận kinh tế cao. Nhưng rắn hổ mang được xác định là loài vật nuôi nguy hiểm. Chính vì thế, hộ nuôi cần có sự am hiểu kĩ càng về quy trình chăm sóc cũng như thực hiện một số thủ tục đăng kí cần thiết khi có nhu cầu phát triển mô hình. Ông Võ Minh Quân – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú thông tin: “Bà con khi nuôi rắn hổ mang cần phải đăng kí với Chi cục Kiểm lâm để đảm bảo tính an toàn. Đặc biệt chú trọng xây dựng chuồng nuôi phải đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo an toàn cho cả người nuôi và mọi người xung quanh. Phải có sự hướng dẫn chăn nuôi của cơ quan chức năng, đặc biệt là của ngành nông nghiệp về quy trình kĩ thuật cũng như cách chăm sóc để đạt hiệu quả như mong muốn”.

     “Càng nuôi càng mê” là chia sẻ chân tình của anh Phan Thanh Bình về một nghề nuôi mà khi mới nghe qua ai nấy cũng không tránh khỏi sự ái ngại. Với rất nhiều ưu điểm như: dễ chăm sóc, không tốn nhân công hay giá trị kinh tế cao,...Nuôi rắn hổ mang là một xu hướng phát triển thích hợp trong giai đoạn hiện nay; từng bước góp phần đa dạng giống vật nuôi tại địa phương cũng như tạo sinh kế bền vững cho bà con ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, đảm bảo mọi giải pháp an toàn tuyệt đối khi tiếp cận mô hình vẫn là vấn đề quan trọng hàng đầu mà hộ nuôi cần phải chú ý.

Ngọc Thơ- Vĩnh Lâm

Tin cùng nhóm

Tin cùng nhóm

Hội thảo nhân rộng mô hình hiệu quả năm 2023

Hội thi Tìm kiếm ý tưởng Khởi nghiệp của thanh niên gắn với phát triển sản phẩm tiềm năng OCOP năm 2023

Chấm điểm sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2023

Khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Mỹ Thuận

Chi trả bồi thường hỗ trợ (đợt 1) cho các hộ gia đình tại xã Long Hưng có phần diện tích đất bị ảnh hưởng bởi Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1

Nhân dân xã Mỹ Thuận chung tay xây dựng cầu giao thông nông thôn

Nông dân Mỹ Tú tích cực chăm sóc hoa phục vụ Tết

Hội thảo mô hình Trồng sen lấy bông kết hợp nuôi cá sặc rằn tại xã Mỹ Thuận

Mỹ Thuận Khánh thành cầu nông thôn Cù lao Rạch Rê

Ngân hàng CSXH huyện Mỹ Tú triển khai cho vay theo Nghị định 28 của Chính phủ

Mỹ Thuận ra quân xây dựng tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp- an Toàn tại ấp Tam Sóc B1

Khánh thành cầu Kênh rạch Bố Thảo xã Mỹ Thuận

Hội thảo Mô hình canh tác lúa theo hướng hữu cơ tại xã Mỹ Tú

01 căn nhà ở Mỹ Phước bị tốc mái do mưa to gió mạnh

Thoát nghèo từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Mỹ Tú: Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cán bộ Hội nông dân cơ sở

Mỹ Tú: Tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2019- 2022

Đồng chí Nguyễn Việt Phú- Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú kiểm tra các công trình xây dựng tại xã Mỹ Thuận

Mỹ Phước: mô hình nuôi Dúi bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Đại Hội thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Tân Lập xã Long Hưng nhiệm kỳ 2022-2027

Xã Thuận Hưng tổ chức lễ phát động ra quân thực hiện công trình nông thôn mới năm 2022

Thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa đỗ đà cầu giao thông nông thôn kênh 1/5

Lễ khánh thành cầu Viên Nghiêm 2, thuộc ấp Phước An B, xã Mỹ Phước

Mỹ Thuận khởi công xây dựng cầu nông thôn ấp Phước Bình

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng khảo sát kết quả thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Mỹ Tú

 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 

Đài Truyền Thanh Huyện Mỹ Tú

Địa chỉ: Thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa - Huyện Mỹ Tú - Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3 871 118
Website: http://daitruyenthanhmytu.vn - Mail: daitruyenthanhmytu@gmail.com

Design by: TKQ