Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử của Đài Truyền thanh huyện Mỹ Tú
Danh mục tin tức

Danh mục

Liên kết nhanh

Liên kết tiện ích

Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết truy cập nhanh
Liên kết web

Liên kết website

Thống kê
Lượt truy cập: 2041086 Lượt truy cập
Khách đang online: 47 khách
Chi tiết tin

Chi tiết tin

PHỎNG VẤN LÃNH ĐẠO LĐLĐ HUYỆN MỸ TÚ 91


        Trong không khí rộn ràng đón Xuân Giáp Thìn 2024, phóng viên Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Truyền thanh huyện Mỹ Tú có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Ngọc Giang Nam, Chủ tịch LĐLĐ huyện Mỹ Tú về những kết quả của LĐLĐ huyện đạt được trong năm 2023 và định hướng một số nhiệm vụ trong năm 2024.

PHỎNG VẤN LÃNH ĐẠO LĐLĐ HUYỆN MỸ TÚ

 

     Phóng viên: Thưa đồng chí! Chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và người lao động là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức công đoàn các cấp, vậy trong năm 2023, Liên đoàn lao động huyện Mỹ Tú đã có những nội dung, biện pháp gì để thực hiện công tác này và kết quả ra sao thưa đồng chí?

     Đồng chí Trần Ngọc Giang Nam: Hiện nay, trên địa bàn huyện Mỹ Tú, tổng số công đoàn cơ sở trực thuộc là 73 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.010 đoàn viên/ 2.017 CNVCLĐ, Trong đó có 02 CĐCS doanh nghiệp, 35 CĐCS trường học, 09 CĐCS xã thị trấn và 27 CĐCS các ban ngành đoàn thể.

Dưới sự lãnh chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh, Huyện uỷ, Ban Dân vận Huyện ủy và sự phối hợp tạo điều kiện của các cơ quan, ban ngành, các cấp chính quyền, người sử dụng lao động, CĐCS trực thuộc, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện nhiệm kỳ (2023 – 2028) đã có nhiều nổ lực, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng của nghị quyết đại hội XI công đoàn huyện đề ra trong năm 2023 là năm bản lề để thực hiện Nghị quyết Đại hội;

Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện luôn tập trung chỉ đạo triển khai các hoạt động phong trào bám sát theo các chỉ tiêu của Nghị quyết, đặt biệt là 3 khâu đột phá như:

- Tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, CNVCLĐ.

- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, đổi mới các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò của đoàn viên và người lao động.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức.

Theo đó, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo CĐCS phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, lao động CNVCLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đặc biệt quan tâm chăm lo đến đối tượng CNVCLĐ nghèo, hoàn cảnh khó khăn như: tham gia xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động vui tết; đồng thời, thực hiện nghiêm chủ trương thực hành tiết kiệm chống lãng phí, ý thức giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ.

Cụ thể, dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” trao quà tết cho đoàn viên, người lao động có các hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo,... tổng trị giá hơn 40 triệu đồng và 900 kg gạo. Đồng thời, chỉ đạo CĐCS chủ động tham gia với chính quyền (NSDLĐ) công khai việc trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác, giám sát việc trả lương, thưởng tết của CNVCLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong huyện tranh thủ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (NSDLĐ), tổ chức, cá nhân một phần kinh phí Công đoàn để tặng quà cho CNVCLĐ, nhất là đối tượng nghèo, khó khăn. Tính chung, CĐCS đã tổ chức trao 2.024 phần quà cho đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền 580 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn phát động, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và sự đồng tình của đông đảo cán bộ, đoàn viên. Trong năm 2023, BTV Liên đoàn Lao động huyện đã triển khai xây dựng mới được 6 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở, tổng kinh phí hỗ trợ 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, đang triển khai 01 căn từ nguồn của NHCSXH tỉnh và đã hoàn chỉnh hồ sơ 01 căn nhà từ nguồn Mái ấm Công đoàn của Khu công Nghiệp Long An có người thân đang  làm việc tại công ty ở khu công nghiệp Long An.

Song song đó, hướng dẫn các CĐCS doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của BCH Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca cho người lao động” đưa vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Hiện nay, có 100% doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn giữa ca cho người lao động mức giao động 15.000đ đến 22.000 đ/người/ngày. Hiện có 02/02 doanh nghiệp ngoài nhà nước có điều chỉnh, bổ sung và ký kết thỏa ước lao động tập thể năm 2023 giữa NSDLĐ với BCH CĐCS và tổ chức đối thoại định kỳ theo quy định.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp công đoàn trong huyện phối hợp tổ chức thường xuyên, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí lành mạnh của CNVCLĐ trên địa bàn.

Nhìn chung, công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, gắn với các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ do Công đoàn phát động từng bước đổi mới về nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức thực hiện, tập trung hướng về cơ sở, công nhân trực tiếp lao động, sản xuất, công tác, nhất là quan tâm đến nữ và người dân tộc trong công nhân, viên chức, lao động ngoài nhà nước. Với những thành tích trên, trong năm 2023 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng thưởng Bằng khen cho 01 cá nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen cho 02 tập thể và 08 cá nhân; Công đoàn huyện tặng Giấy khen cho 06 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn hạn chế như: Một số đơn vị chưa làm tham mưu tốt cho cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chính quyền, từ đó chưa phát huy hết năng lực và trách nhiệm của mình, nên chất lượng hoạt động công đoàn chưa thật sự đạt theo yêu cầu đặt ra. Phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn phát triển chưa đồng đều ở các ngành, xã, khu vực ngoài Nhà nước. Sau đại hội đa số cán bộ công đoàn cơ sở đều thay đổi nên thiếu kinh nghiệm trong công tác công đoàn, vì vậy việc tổ chức các hoạt động của công đoàn vẫn còn hạn chế.

 

     Phóng viên: Để khắc phục những khó khăn, tồn tại, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ triển khai nhiệm vụ, giải pháp nào để hỗ trợ, động viên, khuyến khích đoàn viên, người lao động tập trung sản xuất, ổn định cuộc sống?

     Đồng chí Trần Ngọc Giang Nam: Để khắc phục những khó khăn, tồn tại trong năm qua, thời gian tới, BTV LĐLĐ huyện Mỹ Tú tập trung triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm như:

- Trước mắt, tích cực phối hợp với chính quyền (NSDLĐ) có biện pháp chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tổ chức “Tết Sum vầy 2024”, “Phiên chợ Công đoàn năm 2024”. Tăng cường hơn nữa các hoạt động xã hội của công đoàn; vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp quỹ “Mái ấm Công đoàn”; …

- Chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền (NSDLĐ) tổ chức Hội nghị CBCCVC, Hội nghị NLĐ năm 2024 theo Luật thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

- Tập trung nâng cao chất lượng thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương.

- Chủ động đổi mới mạnh mẽ về phương thức, hình thức tuyên truyền; chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền; tranh thủ tối đa hiệu quả của việc sử dụng mạng xã hội, cổng thông tin điện tử công đoàn, sử dụng Zalo, Facebook, phát thanh, hình ảnh trực quan sinh động trong việc truyền thông về phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn; xây dựng hình ảnh và uy tín của tổ chức công đoàn trong công nhân lao động và toàn xã hội. Kịp thời dự báo, nắm bắt dư luận xã hội, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Chủ động phối hợp, tham gia giám sát thực hiện các chế độ chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền của người lao động như việc thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của NLĐ...

- Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

- Đôn đốc các CĐCS lập hồ sơ đề nghị xét hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở trong năm 2024; dự kiến năm 2024 sẽ xem xét hỗ trợ xây dựng 06 Mái ấm công đoàn cho công đoàn viên khó khăn.

Nhân dịp xuân mới, Thay mặt BTV LĐLĐ huyện tôi xin gửi đến toàn các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, Người lao động và gia đình Vạn sự như ý, An khang thịnh vượng.

 

     Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Nhân dịp xuân mới, kính chúc đồng chí và gia đình An khang thịnh vượng – Vạn sự như ý!


Thực hiện: Quốc Tuấn

Tin cùng nhóm

Tin cùng nhóm

Lễ phát động hưởng ứng phong trào “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” năm 2024

Ngân hàng CSXH huyện Mỹ Tú sơ kết hoạt động quý I năm 2024

Ngân hàng chính sách xã huyện giao ban định kỳ quý 1 năm 2024

Giải ngân 95 triệu đồng cho vay xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI - CHI NHÁNH TỈNH SÓC TRĂNG THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG NĂM 2024

Giải ngân vốn vay đối với người lao động đi làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng

PHỎNG VẤN LÃNH ĐẠO ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM HUYỆN MỸ TÚ

PHỎNG VẤN LÃNH ĐẠO NGÀNH Y TẾ HUYỆN MỸ TÚ

PHỎNG VẤN LÃNH ĐẠO NGÀNH VĂN HÓA – THÔNG TIN HUYỆN MỸ TÚ

Khánh thành 2 cây cầu giao thông trên địa bàn xã Thuận Hưng

Khai mạc Giải Bi sắt các câu lạc bộ huyện Mỹ Tú năm 2023

Ra mắt mô hình điểm và Hội nghị tập huấn về “Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”

Lễ Bế giảng lớp tập huấn truyền dạy múa cơ bản Dân gian Truyền thống “Múa Rom Vong dân gian Khmer” năm 2023

Giải ngân vốn vay cho người chấp hành xong án phạt tù

Ngân hàng CSXH huyện Mỹ Tú giải ngân 75 triệu đồng cho lao động làm việc tại Nhật Bản

Hội LHPN giải ngân 117 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ đầu tư sản xuất, chăn nuôi

Hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân Đảng ủy Quân sự huyện năm 2023

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú tổ chức Lễ xuất quân đoàn thể dục dưỡng sinh huyện tham gia giải Vô địch Dưỡng sinh toàn quốc năm 2023

Giải bi sắt kỷ niệm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam thành công rực rở

Liên đoàn lao động huyện Mỹ Tú bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn” tại xã Thuận Hưng

Mít tinh hưởng ứng ngày xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11 năm 2023

Lãnh đạo UBND huyện thăm hỏi và động viên đội ghe ngo chùa Bưng Cóc và chùa Bưng KhDon chuẩn bị tham gia Lễ Hội Ooc-om-boc và đua ghe ngo năm 2023.

Mỹ Tú tổ chức thành công giải vô địch Bóng chuyền huyện măn 2023

Huyện Mỹ Tú long trọng khánh thành 3 cây cầu giao thông nông thôn mới

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư ấp Mỹ An xã Mỹ Tú

 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 - 11 - 12 - 13 - 14 - 15 

Đài Truyền Thanh Huyện Mỹ Tú

Địa chỉ: Thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa - Huyện Mỹ Tú - Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3 871 118
Website: http://daitruyenthanhmytu.vn - Mail: daitruyenthanhmytu@gmail.com

Design by: TKQ